1. ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตให้มีความรู้เป็นเลิศทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์ โดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงและ การพัฒนาการบริหารภาครัฐ ท้องถิ่น และประเทศ
1.2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Educational Objectives : PEO)
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1.2.1 เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิต ที่เป็นผู้มีความรู้ที่เป็นเลิศทางวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์
1.2.2 เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความเป็นผู้นำทางวิชาการ สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์ และนำความรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาในการพัฒนาหน่วยงานและประเทศชาติ
1.2.3 เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีความใส่ใจในการแสวงหาความรู้ใหม่ รวมถึงมีจริยธรรม ภาวะผู้นำ และสร้างนวัตกรรมที่สร้างประโยชนต่อการบริหารจัดการภาครัฐในบริบทร่วมสมัย
1.3 ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Leaning Outcomes: PLOs)
PLO1 อธิบายหลักการและความรู้รายวิชาต่าง ๆ ที่เรียนได้
PLO2 นำเสนอการศึกษาค้นคว้าด้วยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ องค์ความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์ ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
PLO3 คิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการออกแบบการวิจัย และดำเนินการวิจัย ซึ่งทำให้ได้ผลผลิต เป็นแนวคิด ทฤษฎี หรือองค์ความรู้ใหม่ ที่ช่วยในการส่งเสริมหรือพัฒนารัฐประศาสนศาสตร์ร่วมสมัย
PLO4 สามารถเขียนบทความวิชาการหรือบทความวิจัยจนได้รับการเผยแพร่ ในระดับชาติหรือนานาชาติ ในวารสารวิชาการหรือการประชุมวิชาการที่เป็นที่ยอมรับ
PLO5 ตระหนักรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามมาตรฐานทางจริยธรรม จรรยาบรรณ และธรรมาภิบาลสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงซื่อสัตย์สุจริตทางวิชาการ
PLO6 ปฏิบัติตนตามมาตรฐานทางจริยธรรม จรรยาบรรณ และธรรมาภิบาลสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงซื่อสัตย์สุจริตทางวิชาการ
PLO7 ปฏิบัติตนด้วยบุคลิกภาพที่สะท้อนความเป็นผู้นำในทางรัฐประศาสนศาสตร์
PLO8 สามารถปฏิบัติตนตามหลักจริยธรรมการวิจัย การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสืบค้นข้อมูล และการอ้างอิงที่มาของแหล่งข้อมูลได้